MarNET là viết tắt của MARketing interNET, được thành lập ban đầu với mục tiêu là "Xây dựng nên một con đường marketing online hợp lý và đem lại lợi nhuận cao nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam".
1. Nhận diện tình hình
Chúng tôi đã nghiên cứu hơn 1000 website của Việt Nam và có tới hơn 900 website là vi phạm những lỗi rất cơ bản về online marketing như: thiết kế, ứng dụng công nghệ không hợp lý, hoặc thậm chí không tương thích với mô hình và sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp (cũng có thể do doanh nghiệp chưa xây dựng mô hình phù hợp với website đó!).
Hoặc có một số thậm chí nghĩ rằng, doanh nghiệp mình cung cấp sản phẩm, dịch vụ đầy đủ từ A-Z, phô trương thanh thế bằng một trang web với trên 10 menu dịch vụ, sản phẩm. Tìm kiếm trên bất cứ máy search nào, đều có tên trang web của họ... Họ cho rằng, với "chiến lược" marketing như vậy, họ đang dần trở thành số một trên thị trường. Thực tế cho thấy, họ sắp trở thành doanh nghiệp đi vào ngõ cụt. Có một số doanh nghiệp tự định giá mình lên đến vài triệu đô chỉ bởi nguyên nhân "tôi nằm trên top google"...
6 tháng từ thời điểm thành lập, không một khách hàng, không một đồng doanh thu, chi phí tiêu tốn chủ yếu để hoàn thiện quy trình phục vụ và gói sản phẩm. MarNET thực sự đã gặp những bước đầu tiên chông gai...
2. Online Marketing ở Việt Nam và thế giới?
“Online Marketing không chỉ là hình thức quảng bá hình ảnh một công ty trên môi trường internet”.
Online marketing rất phổ biến ở các nước có nền công nghệ thông tin phát triển như Nhật Bản, Mỹ... Ở Việt Nam trong vài năm gần đây khái niệm online marketing cũng được nhắc đến rất nhiều nhưng đa số chưa hiểu đúng và đầy đủ về online marketing.
Chính vì thế những người được gọi là làm online marketing ở Việt Nam mới dừng ở mức làm quảng cáo trên môi trường internet hoặc viral marketing chứ chưa làm marketing thực sự bài bản theo đúng nền tảng của nó. Thậm chí các doanh nghiệp còn hiểu hết sức sai lầm rằng Online Marketing tức là làm SEO (tối ưu hoá cho máy tìm kiếm) và Online Marketing thì chi phí thấp và dễ làm, dễ thực hiện.
Tương tự như Marketing truyền thống với 4Ps ( Product, price, place, pronline marketingotion) làm nền tảng cho các công việc marketing mix thì nội dung nền tảng của online marketing là 4S (Scope, Site, Synergy, System). Nếu chưa thực sự hiểu một cách thấu đáo về 4S thì coi như chưa hiểu về online marketing và như thế sẽ làm online marketing bằng cảm tính hoặc bắt chước mà không sáng tạo đúng mức để đem lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp.
VD: Bạn quảng cáo sản phẩm lên báo 1 trang báo điện tử có 10 triệu lượt truy cập hàng ngày. Bạn sẽ trả lời những câu hỏi sau như thế nào?
1. Trong 10 triệu lượt truy cập ấy có bao nhiêu khách hàng của tôi? Tôi đã quảng cáo cho đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình chưa?
2. Khách hàng của tôi quan tâm và click vào banner quảng cáo họ sẽ đi đến đâu? 1 banner lớn hơn? Website của tôi?
3. Website của tôi đã thực sự là công cụ online marketing tốt chưa? Nó được ví như cái gì trong mảnh đất doanh nghiệp của tôi, nó là thành phần nào trong thương hiệu trực tuyến của tôi?
Nếu bạn còn chưa trả lời các câu hỏi trên, bạn cần xem lại toàn bộ quá trình làm marketing của mình chứ không chỉ nói riêng Online Marketing.
3. Đạo đức nghề nghiệp của online marketing
Online marketing đòi hỏi người làm phải có sự hiểu biết tối thiểu về cả 3 lĩnh vực: marketing, tâm sinh lý xã hội và công nghệ. Vấn đề đạo đức kinh doanh đặt ra cho ngành này là gì? Chúng ta cần xem xét dựa trên ít nhất 3 khía cạnh:
1. Nhận diện tình hình
Chúng tôi đã nghiên cứu hơn 1000 website của Việt Nam và có tới hơn 900 website là vi phạm những lỗi rất cơ bản về online marketing như: thiết kế, ứng dụng công nghệ không hợp lý, hoặc thậm chí không tương thích với mô hình và sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp (cũng có thể do doanh nghiệp chưa xây dựng mô hình phù hợp với website đó!).
Hoặc có một số thậm chí nghĩ rằng, doanh nghiệp mình cung cấp sản phẩm, dịch vụ đầy đủ từ A-Z, phô trương thanh thế bằng một trang web với trên 10 menu dịch vụ, sản phẩm. Tìm kiếm trên bất cứ máy search nào, đều có tên trang web của họ... Họ cho rằng, với "chiến lược" marketing như vậy, họ đang dần trở thành số một trên thị trường. Thực tế cho thấy, họ sắp trở thành doanh nghiệp đi vào ngõ cụt. Có một số doanh nghiệp tự định giá mình lên đến vài triệu đô chỉ bởi nguyên nhân "tôi nằm trên top google"...
6 tháng từ thời điểm thành lập, không một khách hàng, không một đồng doanh thu, chi phí tiêu tốn chủ yếu để hoàn thiện quy trình phục vụ và gói sản phẩm. MarNET thực sự đã gặp những bước đầu tiên chông gai...
2. Online Marketing ở Việt Nam và thế giới?
“Online Marketing không chỉ là hình thức quảng bá hình ảnh một công ty trên môi trường internet”.
Online marketing rất phổ biến ở các nước có nền công nghệ thông tin phát triển như Nhật Bản, Mỹ... Ở Việt Nam trong vài năm gần đây khái niệm online marketing cũng được nhắc đến rất nhiều nhưng đa số chưa hiểu đúng và đầy đủ về online marketing.
Chính vì thế những người được gọi là làm online marketing ở Việt Nam mới dừng ở mức làm quảng cáo trên môi trường internet hoặc viral marketing chứ chưa làm marketing thực sự bài bản theo đúng nền tảng của nó. Thậm chí các doanh nghiệp còn hiểu hết sức sai lầm rằng Online Marketing tức là làm SEO (tối ưu hoá cho máy tìm kiếm) và Online Marketing thì chi phí thấp và dễ làm, dễ thực hiện.
Tương tự như Marketing truyền thống với 4Ps ( Product, price, place, pronline marketingotion) làm nền tảng cho các công việc marketing mix thì nội dung nền tảng của online marketing là 4S (Scope, Site, Synergy, System). Nếu chưa thực sự hiểu một cách thấu đáo về 4S thì coi như chưa hiểu về online marketing và như thế sẽ làm online marketing bằng cảm tính hoặc bắt chước mà không sáng tạo đúng mức để đem lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp.
VD: Bạn quảng cáo sản phẩm lên báo 1 trang báo điện tử có 10 triệu lượt truy cập hàng ngày. Bạn sẽ trả lời những câu hỏi sau như thế nào?
1. Trong 10 triệu lượt truy cập ấy có bao nhiêu khách hàng của tôi? Tôi đã quảng cáo cho đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình chưa?
2. Khách hàng của tôi quan tâm và click vào banner quảng cáo họ sẽ đi đến đâu? 1 banner lớn hơn? Website của tôi?
3. Website của tôi đã thực sự là công cụ online marketing tốt chưa? Nó được ví như cái gì trong mảnh đất doanh nghiệp của tôi, nó là thành phần nào trong thương hiệu trực tuyến của tôi?
Nếu bạn còn chưa trả lời các câu hỏi trên, bạn cần xem lại toàn bộ quá trình làm marketing của mình chứ không chỉ nói riêng Online Marketing.
3. Đạo đức nghề nghiệp của online marketing
Online marketing đòi hỏi người làm phải có sự hiểu biết tối thiểu về cả 3 lĩnh vực: marketing, tâm sinh lý xã hội và công nghệ. Vấn đề đạo đức kinh doanh đặt ra cho ngành này là gì? Chúng ta cần xem xét dựa trên ít nhất 3 khía cạnh:
- Sự hiểu biết của doanh nghiệp và khách hàng của doanh nghiệp;
- Sự hiểu biết về lĩnh vực, sản phẩm, cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp;
- Tri thức chuyên môn và kỹ năng thật sự của bản thân marketer và đội ngũ mà anh ta tham gia vào.
4. Giá trị cốt lõi
Đồng đội: MarNET cùng xây dựng thương hiệu với doanh nghiệp, cùng đưa ra và thực hiện chiến lược marketing, cùng bán hàng và hưởng lợi nhuận từ việc bán hàng đó. Vì vậy, MarNET và doanh nghiệp là những người đồng đội luôn cùng chiến tuyến.
Phù hợp: Đây là yêu cầu và cũng là đạo đức nghề nghiệp của Marketer. Việc xây dựng một chiến lược hoặc kế hoạch hành động không phù hợp sẽ dẫn doanh nghiệp đến ngõ cụt, dù là kênh online hay kênh khác.
Chuyên nghiệp: Bất cứ marketer nào khi phục vụ doanh nghiệp của mình đều hướng tới mục tiêu. Đối với MarNET, hoàn thành mục tiêu đúng hạn với cách làm việc khoa học tức là chuyên nghiệp.
5. Sứ mệnh và tầm nhìn
Sứ mệnh:
- MarNET luôn đem đến một dịch vụ phù hợp nhất cho khách hàng của mình;
- Kế hoạch trực tuyến từ MarNET luôn được thực hiện bởi những đối tác và công cụ mạnh nhất;
- Hiệu quả thực hiện Marketing Online, luôn được cam kết, thể hiện ở doanh số và giá trị thương hiệu.
Tầm nhìn:
- Trở thành 1 trong 5 Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng, Triển khai Marketing trên môi trường internet lớn nhất thế giới.
- Trở thành 1 trong 5 nhà cung cấp dịch vụ Marketing trên môi trường internet mà nhiều Doanh nghiệp mơ ước được sử dụng.
- Xây dựng và phát triển được 1 trong 3 Giải pháp tốt nhất trong lĩnh vực E-Commerce trên Local, được ứng dụng trên toàn thế giới.