Sunday, September 13, 2009

Rethinking the future - Tóm tắt!

TƯ DUY LẠI TƯƠNG LAI

Tư duy lại công cuộc kinh doanh
- Kô ai có thể lái xe tới tương lai theo chương trình cài đặt sẵn
o Hàng trăm công ty bị rơi khỏi danh sách 500 công ty của tạp trí Fortune
o Khủng hoảng kinh tế năm 1998 tại Nhật Bản
- Chuẩn bị cho tương lai → How?
1. Con đường chấm dứt tại đây
o Tương lai kô phải là sự tiếp tục của quá khứ → chuỗi các gián đoạn
o Thành công trong quá khứ kô có liên hệ tới thành công trong tương lai
o Lối tư duy tuyến tính → vô ích trong thế giới phi tuyến
2. Thời đại mới đòi hỏi có tổ chức mới
o Doanh nghiệp như 1 cơ thể sinh học, kô phải như 1 cái máy
o Mọi tổ chức chuẩn bị cho việc từ bỏ mọi việc mà nó đã làm
3. Sau đây chúng ta sẽ đi đến đâu?
o Người chiến thắng đứng trước thay đổi → xem xét lại ngành nghề → khai phá con đường mới → sáng tạo quy tắc cạnh tranh
o Leader như 1 nhà thám hiểm, nhà chinh phục, người đi tiên phong
o Leader of leaders → lôi kéo cả trong và ngoài tổ chức → tham gia quá trình sáng tạo tương lai


Sáu bước tư duy lại tương lai
1. Tư duy lại các nguyên tắc
2. Tư duy lại vấn đề cạnh tranh
3. Tư duy lại sự kiểm soát và tính phức tạp
4. Tư duy lại vai trò lãnh đạo
5. Tư duy lại thị trường
6. Tư duy lại thế giới

I. Tư duy lại các nguyên tắc
Tìm cái hợp lý trong sự bất định
- Cuộc sống đầy rẫy những nghịch lý: có thể cùng yêu 1 người và cùng ghét 1 người → vừa toàn cầu và vừa địa phương.
- Nguyên tắc bánh cam vòng: nhân ở giữa và 1 giới hạn kô gian bao bọc nhân
- Đôi khi được giao quyền thái quá
- Tác động vào không gian trống bên cạnh → trở nên sáng tạo, có giới hạn
- Chung sống với biến động và bất định → học cách thích nghi, kô tìm được sự chắc chắn mà nó kô có. Thuyết tương đối!
- Hứa hẹn hão huyền về sự tiến bộ
o Người giàu – Ai có muốn giàu có dưới nấm mồ?
o Người nghèo – Thế giới vô lý, cả đời họ chỉ đi kếm duy nhất 1 thứ đáng phải có mà họ lại kô có được?
- Rethinking → kô bỏ lỡ cơ hội cho tương lai
- Trong doanh nghiệp, nhân viên là tài sản quan trọng nhất
- Kô thể bước vào tương lai nếu cứ ngoái cổ nhìn lại phía sau → hướng tới 1 bức tranh về tương lai

Nguyên tắc là trên hết
- Tồn tại nền kinh tế toàn cầu với chất lượng cao & chi phí thấp → văn hóa tin cậy → coi trọng các nguyên tắc → nguyên tắc là trên hết
- Làm thế nào để bạn có thể trao quyền cho nhân viên nếu bạn kô có độ tin cậy cao? Trao quyền → chất lượng sản phẩm là do từng nhân viên xây dựng lên
- Tin vào tiềm năng của con người: bức tường âm thanh, bức tường con người
- Những nhà lãnh đạo tương lai sẽ coi trọng nguyên tắc hơn coi trọng công ty họ
- Các nguyên tắc → môi trường và điều kiện tốt để phát triển. Cũng giống như nông nghiệp: tưới nước, bón phân, … → tạo điều kiện phát triển

II. Tư duy lại vấn đề cạnh tranh
Tạo ra những lợi thế của ngày mai
- Sai lầm của nhiều công ty lặp đi lặp lại là tìm một chiến lược vạn năng
- Một chiến lược tốt: tiến hóa cơ cấu toàn ngành + vị trí đặc thù của công ty trong ngành
- Tính liên tục của chiến lược & thay đổi nhanh chóng kô mâu thuẫn với nhau
- Cốt lõi của một chiến lược cạnh tranh là sự liên kết phối hợp các chức năng và hoạt động.
- Công nghệ mới sẽ xóa sạch những lợi thế tiềm năng và vì thế các lợi thế còn lại sẽ ngày càng quan trọng hơn

Các chiến lược để tăng trưởng
- Cạnh tranh kô đơn thuần có tầm nhìn xa
- Hiện nay, kô thể phân biện chính xác ai là nhà cung cấp, ai là khách hàng, ai là đối thủ cạnh tranh, ai là người cộng tác: IBM vs Apple
- Tưởng tượng tương lai chưa đủ → tiến hành xây dựng: Xeror vs Apple
- Công ty cần có cái nhìn về tiến triển của ngành mình → cái gì có lợi nhất
- Giảm thiểu rủi ro
o Khát vọng chia sẻ nằm ngoài nguồn lực
o Hương đến tương lai với sự tổng hợp vững chắc
- Công ty sản xuất tập trung vào sản phẩm & thị trường → cái chính là lợi ích khách hàng
- Gặt bỏ quá khứ: tàu vũ trụ lên mặt trăng → bỏ lại các bộ phận đã hết nguyên liệu và trở thành trọng tải thừa

Sáng tạo lại cơ sở cho sự cạnh tranh
- Vd: masushita – trang 133
- Mọi thứ bạn cần để xây dựng tương lai đều có
- Kô có dữ liệu độc quyền về tương lai
- Nên có tham vọng lớn → biết cách giảm thiểu rủi ro của tham vọng
- Tạo dựng công ty → thức bậc của trí tưởng tượng

III. Tư duy lại kiểm soát và tính phức tạp
Sự cáo chung của quản trị
- Khách hàng muốn làm theo cách của họ chứ kô phải theo chúng ta
- CM công nghiệp → quy trình hiệu suất cao
- Đối với doanh nghiệp phát triển sớm → lợi thế của người đi đầu. Đối với doanh nghiệp phát triển sau → ít gánh nặng của quá khứ để khắc phục
- Tổ chức như một đội bóng
- Nếu bạn nghĩ bạn tốt → bạn sẽ chết → khiêm tốt kô bao giờ là thừa

Tập trung vào các mặt hạn hế chứ kô phải chi phí
- Thương trường → vòng luẩn quẩn khắc nghiệt hay 1 cuộc đua khắc nghiệt
- Vd: International Harvetesr – 175
- Chìa khóa tập trung vào những mặt hạn chế → tăng cường khâu yếu nhất → phát triển sản lượng và phát triển lợi nhuận
- Các khảo sát thị trường cho chúng ta biết KH phàn nàn về vấn đề gì mà thôi → cần phải nhắm đến các vấn đề cốt lõi
- Giảm thiểu thời gian sản xuất → thay vì quản lý tồn kho trở thành quản lý thời gian. Vd: sx giữa Ford và Toyota
- Tiep thị là làm cho thị trường ham muốn sản phẩm của bạn. HP → có mức tính giá khách nhau cho cùng 1 loại sản phẩm
- Thuyết các mặt hạn chế???

Qua lỗ kim
- Làm những gì chúng ta vẫn làm nhưng nhanh hơn
- Các tổ chức học tập, công ty giống như 1 trường đại học
- Các công ty kinh doanh Visa card → 400 tỉ $
- Chia sẻ tri thức
- Thực lòng tận tụy là hàm số chất lượng của mối quan hệ
- Tổ chức học tạp
o Nâng cao tính hiệu quả
o Con người cảm thấy môi trường gần gũi và được coi trọng

IV. Tư duy lại vai trò lãnh đạo
Trở thành lãnh đạo của lãnh đạo
- Tái lập công ty
- Leader of leaders
- 100% các cú đánh là hụt nếu bạn kô đánh → nếu kô mạo hiểm và cố gắng làm, chẳng học được gì
- Công nghệ tiên tiến nhưng đồng thời hoạt động thực tiễn
- Sức mạnh của 1 tổ chức ở việc chia sẻ mục đích và đồng lòng thực hiện mục đích đó

Văn hóa và các liên kết
- Vd: Xeror – Trang 270
- Thành viên trong 1 tổ chức kô chỉ làm tốt việc của hôm nay mà cần phải nghĩ mình sẽ làm gì vào ngày mai
- Nguyên tắc nhiều lãnh đạo

V. Tư duy lại thị trường
Hãy tập trung trong một thế giới phức tạp
- Thị trường càng lớn → mặt hàng của bạn càng phải chuyên sâu
- Kinh doanh toàn cầu → tập trung vào 1 phân khúc chuyên biệt của thị trường
- Quy luật của thiên nhiên: trật tự → mất trật tự
- Sai lầm tái định vị:
o Quay về nguồn gốc căn bản của mình
o Đa dạng hóa lĩnh vực của mình
- Sai lầm Lotus, GE
- Tầm quan trọng của thương hiệu:
o Thương hiệu lớn và mạnh
o Sản phẩm chuyên biệt và định vị tốt
o Hãy bám chặt lấy khách hàng cũ
- Vd: Coca vs Pesi, Heiniken vs #
- Muốn có kinh doanh tốt → cần dự báo được tương lai
- Sức mạnh của tiếp thị → chuyên biệt hóa chứ kô phải mọi thứ cho hết mọi người

Phác họa thị trường tương lai
- Thiên hạ thích được vui thú bất kể đang làm gì
- Thị trường hiện tại được chú trọng: thu nhập cao và thu nhập thấp. Nhưng tầng lớp trung lưu đông đảo nhat lại đang bị thu hẹp về thị trường
- Đối với thu nhập cao → sản phẩm/dịch vụ luôn sẵn sàng, tiện dụng và nhanh nhâts
- Thu nhập thấp: rẻ và bền
- Tương lai cần chuyển thị trường rộng lớn → các ngách chuyên biệt và kinh doanh trên các ngách chuyên biệt đó → dự báo được xu hướng tiêu dùng
- Thương hiệu hiện tại → thiên về xu hướng so sánh giá cả, ý nghĩa khác nhau về mặt thương hiệu kô quan trọng nữa
- Định phí vào giá muốn bán thay cho tính chi phí sản xuất
- Tiếp thị = hoạt động công ích
- Sử dụng nguồn lực bên ngoài

VI. Tư duy lại thế giới
Từ nhà nước quốc gia đến hệ thống mạng nối kết
- 500 công ty do Fortune bình chọn chiếm khoảng 5% nền kinh thế Mỹ
- Thị trường duy nhất toàn cầu → nhưng phân chia thành nhiều các thành phần nhỏ hơn nhưng mạnh hơn
- Các công ty tự điều chỉnh mình thành mạng lưới các doanh nghiệp
- Sự anh hưởng cộng đồng Hoa ở Hải Ngoại, ảnh hưởng Trung Quốc, khoảng 54 triệu người Hoa trên khắp thế giới và kết nối với nhau
- Người Châu Á → chăm chỉ, chịu khó, tiết kiệm đầu tư tiền bạc, và rất coi trọng công nghệ
- Mỹ có thể thành lập 1 Công Ty trong vòng 1 giờ
- Xu thế lớn của Châu Á
o Chuyển dịch từ nhà nước quoc gia sang mạng nốt kế
o Chuyển từ sản xuất suất khẩu → sản xuất tiêu dùng
o Phong cách phương Tây → phương Đông
o Nhà nước kiểm soát → cơ che thị trường
o Làng xã → siêu đô thị
o Nhiều lao động → công nghệ cao
o Nam quyền → lên ngôi của nữ giới
o Trung tâm Tây → Đông

Thay đổi bản chất chủ nghĩa tư bản
- Ảnh hưởng của Mỹ giảm xuống
- Thời đại công nghiệp của trí tuệ
- Vũ khí cạnh tranh quyết định ở thế kỷ XXI là giáo dục và kỹ năng của lực lượng lao động
- Sáng tạo ra sản phẩm chưa đủ → quy trình sản xuất làm ra sản phẩm rẻ nhất
- Chuyển động của 5 lớp địa tầng kinh tế → bộ mặt kinh tế toàn cầu:
o Sự cáo chung của nền kinh tế chỉ huy
o Chuyển từ nền công nghiệp dựa vào tài nguyên → nền công nghiệp dựa vào sức mạnh của trí tuệ
o Dân số toàn cầu gia tăng, chuyển dịch và già đi
o Nền kinh tế toàn cầu đúng nghĩa → thế giới phẳng ^^
o Sẽ kô có một thế giới đơn cực với một cường quốc thống lĩnh về kinh tế, chính trị và quân sự
- Kinh tế toàn cầu có sự cạnh tranh gay gắt nhưng phải có sự hợp tác toàn cầu
- Nhật Bản
o Ưu: trình độ giáo dục cao và trình độ công nghệ cao
o Nhược: xã hội khó chấp nhận đổi thay và giỏi tiếp thu sáng kiến của người khác để sản xuất ra sản phẩm rẻ hơn, bền hơn nhưng rất tồi khi tự sáng chế ra sản phẩm
o Trong thế kỷ XXI thế giới dùng cách chơi của Nhật để chơi lại Nhật :D
- Hoa Kỳ
o Ưu: thế mạnh của người đi đầu
o Nhược: Kô tiết kiệm đầu tư đúng mức và hệ thống giáo dục không cân bằng
o Hiện tại người Mỹ biết hợp đồng cộng tác → chơi tốt hơn trong 1 sân chơi phẳng
- Châu Âu
o Định ra các luật chơi toàn cầu và chuyên viết luật
o Nếu Châu Âu đi đúng nước cờ → có thể làm chủ nền kinh tế thế kỷ XXI bất kể bác Nhật hay bác Mỹ làm gì đi chăng nữa???
- Châu Á
o So sánh sự tăng trưởng các nước Châu Á với các cường quốc – trang 384
o 2 việc cần phải tập trung: Bạn có xây dựng nền tảng kỹ năng cho mình chưa? Bạn có đầu tư đúng cho nghiên cứu và phát triển không?

Quan điểm sinh học mới về kinh doanh
- Xem doanh nghiệp như 1 cơ thể sinh học
- Điểm cốt lõi của công nghệ là biến phức tạp thành đơn giản :D
- Nền kinh tế nối mạng → thế giới phẳng → phương pháp và các chiêu kinh doanh mới
- Khái niệm “ảo”: công ty ảo, tổ chức ảo, công việc ảo, … → Freelancer ngày càng nhiều

No comments:

Post a Comment