Sunday, November 1, 2009

Ngày ấy và bây giờ!

Ngày ấy ...
Vào khoảng giữa tháng 9 năm 2008, tại cuộc gặp mặt lần thứ 2 của IPL Hà Nội được gặp lại anh Nghĩa(lần đầu tiên gặp mặt là năm Đại Học thứ I của Nam Trới, lúc đó anh Nghĩa đang hoạt động Đoàn Hội rất tưng bừng). Lúc trò chuyện, anh Nghĩa có ngồi trao đổi khá là hăng say về các kế hoạch online với bác Giang Dế - sếp của site Thuedia.com, cựu giám đốc TVI - bác này hiện tại đang bên Sing. Cũng hóng hớt và nghe được 1 vài thông tin hay hay, cũng ngồi đàm đạo cùng vì trước đó cũng đã từng nghiên cứu khá sâu về Search Engnine và Google. Một buổi hôm đó cũng ko trao đổi được nhiều -> quyết định hẹn bữa cafe trong tương lai gần, anh em sẽ làm việc kỹ hơn.


Và sau 1 vài buổi cafe tại Sắc Màu - nơi lê la hằng ngày sếp Nghĩa và sếp Đức lúc đó, MarNET được ra đời. Cái tên được ghép bởi: Marketing và INTERNET- 2 từ khóa mà tại thời điểm hiện tại, cũng như trong tương lai sẽ vô cùng quan trọng đối với 1 doanh nghiệp. Ý tưởng đó ko phải của anh Nghĩa, cũng ko phải của Nam Trới mà là do 1 cô bé đầu tiên đồng hành cùng anh Nghĩa đã nghĩ ra. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng sau đã phải cho cô bé này nghỉ vì hiệu quả, chất lượng cũng như cách làm việc đều không ổn.

2 dự án đầu tiên mang về cho MarNET cũng ko đến nỗi quá khó khăn: Hồng Lam và PTIT, mang dự án về được rồi nhưng chế biến nó thế nào thì quả thực ko đơn giản ... Tại đúng thời điểm buộc phải cho cô bé đầu tiên đồng hành nghỉ -> Nam Trới phải đứng ra gánh 2 dự án này. Lúc đó, dự án bên Công Ty đang chiến đấu cũng căng, đồ án cũng tương đối, lại thêm 2 bác này nữa mà đối tác lúc đó thì khá là củ chuối. Haizz, cứ thi thoảng tranh thủ 7h sang bên đối tác ngồi chút rồi rồi đi làm, rồi thi thoảng tầm 11h30 tranh thủ lại sang chút, chiều chiều sang chút, cuối tuần cũng tranh thủ sang chút, nói chung là lúc đó tưng bừng ... ngày nào cũng hùng hục từ 7h sáng -> 12h đêm.

Cho đến khi có thêm mấy đồng chí nữa vào -> mới thảnh thơi hơn được để chốt công việc với bên Công Ty cũ và cho đến tháng 3 mới có thể toàn tâm toàn ý với MarNET.

Nghĩ lại, hồi đó cũng ngây thơ thật, trước mỗi một khách hàng đều phân tích và đưa ra giải pháp rất chi tiết. Có khi mất gần 2 tuần mới hoàn thiện 1 bộ hồ sơ giải pháp rất chất lượng, thế nhưng chỉ nhận được những lời xã giao từ khách hàng. Haizz, cũng may là Nam Trới và anh Nghĩa đều có 1 sở thích là cafe, chỉ cần 1 cốc vào là quên ngay -> xúc ngay thằng mới! :D

Trước thời điểm lập công ty, chưa biết vị trí CEO này nó như thế nào? phải làm gì? còn tài chính, kế toán, rồi lợi nhuận, giá vốn, ... đều bí lù. Thế nhưng vẫn liều ngồi vào và chiến, suy nghĩ lúc đó rất đơn giản và bi h cũng vậy: anh tin em, em tin anh -> thế là xúc! :))

Bài học lớn nhất khi ở vị trí này là rèn luyện khả năng nhìn người, tập hợp con người và sử dụng con người. Được chứng kiến những người em của mình chập chững bước đi, lê từng bước qua bùn, có lúc lại bị đàn anh đạp cho 1 cái ngã dúi dụi để từ đó trưởng thành hơn. Bi h vẫn còn nhớ câu của sếp Nghĩa: chú cứ yên tâm, đưa nó đến chỗ bùn cho nó ngã, nếu mà còn chưa thấm vào đâu thì anh đạp cho 1 cái cắm dúi dụi xuống đó, thằng nào mà ngoi lên được thì sau này sẽ rất lớn. Đồng chí nào mà có uất ức gì thì cứ tìm sếp Nghĩa mà hỏi nhé =)).

Đã có lúc 1 trong 2 người em mà có thể nói là tâm đắc nhất của mình cũng quá căng thẳng vì nhiều lý do -> có tâm trạng đấu tranh tư tưởng: ở hay đi, đi hay ở. Lúc đó, cũng biết chuyện nhưng để kệ -> muốn chính tự đồng chí đó phải quyết định lấy cuộc đời và con đường của mình!

...

Và bây giờ! ^^
Chính thức đã có 2 dự án đang chạy tốt và 2 dự án sẽ start trong tuần tới. Các dự án đang chạy đã thu được những hiệu quả bất ngờ + doanh số kha khá -> đã tạo cho anh em 1 sự cổ vũ lớn lao. Trước đây, SP và DV tốt nhưng bài toán lớn nhất của MarNET vẫn nằm tại vấn đề sale, nhưng đến thời điểm này đã có 1 hướng đi chắc chắn hơn! ^^

Mục tiêu ngắn hạn từ giờ tới hết năm: củng cố và phát triển thêm khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và nâng cao đời sống, thu nhập của anh em! ^^

No comments:

Post a Comment