Saturday, August 1, 2009

Good to Great - Hệ thống Quản Lý Doanh Nghiệp!

Đề bài: Hãy tóm tắt 5 (năm) nội dung mà bạn tâm đắc nhất từ cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại/Good to Great” của Jim Collins.

Hix! Quyển sách này quả thật rất hay. Lúc đọc dạt dào cảm xúc -> phải suy nghĩ rất nhiều. Đọc xong -> tổng hợp xong chẳng còn hứng mà viết nữa. Bài viết kô được tốt cho lắm! T_T


Bài làm:
Trước hết tôi tóm tắt nội dung quyển sách bằng công cụ MindMap.
Hình: tổng hợp Good to Great

Có thể nói đây là 1 trong những quyển sách hay nhất mà tôi đã từng đọc, nó đã giúp tôi nhận ra và định hình lại một số các quan điểm không chính xác do tôi chính tôi xây dựng lên. Bằng những tìm kiếm và nghiên cứu suốt 5 năm, quyển sách là đúc kết của một nền tảng thông tin vững chắc, dựa trên cơ sở những bằng chứng thực tế.

Lãnh đạo cấp 5
Với ý chí kiên cường và sự khiêm nhường thuyết phục, các nhà lãnh đạo cấp 5 đã tạo động lực cho quá trình chuyển đổi từ tốt đến vĩ đại. Họ hướng cái tôi ra khỏi cá nhân họ và đi vào mục đích lớn hơn là xây dựng công ty vĩ đại. Họ rất tham vọng nhưng tham vọng trước hết là vì công ty chứ không phải vì bản thân.

Và khi được hỏi về sự những thành công của công ty, các nhà lãnh đạo cấp 5 nhìn ra ngoài cửa sổ, gán công lao cho những yếu tố nằm ngoài bản thân họ. Nếu như không tìm được ai hay sự kiện nào để gán công thì họ cho rằng nhờ may mắn. Còn đối với những thất bại, họ nhìn vào tấm gương để nhận trách nhiệm.

Các nhà lãnh đạo vĩ đại là một trong những nhân tố để xây dựng lên những công ty vĩ đại.

Con người phù hợp là tài sản quý nhất
Con người phù hợp sẽ làm những việc cần thiết và mang lại kết quả tốt nhất họ có thể, bất kể lương thưởng. Do vậy, mục đích của lương và thưởng không phải là để có được hành vi thích hợp từ những người không phù hợp mà là để đưa được những người thích hợp vào công ty ngay từ đầu, và giữ họ lại công ty sau đó.

Hãy giao cho người giỏi nhất những cơ hội tốt nhất, đừng giao cho họ những rắc rối lớn nhất.

Nghịch lý StockDale
Giữ vững niềm tin rằng bạn sẽ chiến thắng, dù khó khăn đến mấy. Và đồng thời đối diện với sự thật phũ phàng trong hiện tại, cho dù nó là gì đi nữa.

Trong cuộc trò chuyện giữa tướng StockDale và Jim Collins có đoạn hội thoại sau:
Jim Collins hỏi: Vậy những người nào đã không thoát được?
StockDale trả lời: Ồ, dễ biết lắm. Những người lạc quan.

Câu chuyện còn tiếp diễn về sau, nhưng câu trả lời này đã khiến cho Jim Collins hết sức ngạc nhiên. Với quan điểm của tôi, những người lạc quan mà StockDale nói đến chính xác hơn là “lạc quan tếu”. Vượt qua được giai đoạn này, bạn sẽ phải đối diện với sự thật phũ phàng và đối với những người không đủ sức mạnh sẽ bị gục ngã. Và khi đã vượt qua được giai đoạn đối diện sự thật, bạn mới có sự “lạc quan thực sự” cái mà đã giúp tướng StockDale và đồng đội sống sót, trở về nhà.

Khái niệm con nhím
Điều bạn có thể làm giỏi nhất thế giới, điều chi phối cỗ máy kinh tế của bạn và điều bạn đam mê nhất được hài hòa với nhau.

Khái niệm con nhím là việc đơn giản hóa của thế giới phức tạp. Tuy nhiên để làm rõ khái niệm con nhím không đơn giản, nó là một quá trình kiên trì và nhẫn nại và lặp đi lặp lại chứ không phải là một sự kiện duy nhất.

Và các yếu tố kết hợp
Khi đã tạo được một nền tảng vững chắc và hiểu rõ khái niệm con nhím. Kết hợp với văn hóa kỷ luật, áp dụng công nghệ hợp lý và đẩy bánh đà theo hướng nhất quán, tích lũy sức đà sau từng vòng quay, công ty của bạn sẽ đạt đến bước nhảy vọt và vĩ đại.

Và khi đạt được bước nhảy vọt, công ty của bạn sẽ đối diện với những thách thức mới: làm thế nào để tăng tốc đáp ứng những kỳ vọng ngày càng cao, và làm thế nào để chắc chắn bách đà vẫn tiếp tục quay lâu dài. Đó là một thách thức để đi từ vĩ đại đến bền vững.

4 comments:

  1. Tu Uyen: Khái niệm con nhím..a viét vắn tắt quá..
    Em thấy cái này hay
    Điều bạn có thể làm giỏi nhất thế giới, điều chi phối cỗ máy kinh tế của bạn và điều bạn đam mê nhất được hài hòa với nhau..a viết rõ hơn được ko?

    ReplyDelete
  2. 2 em! Em nên kiếm ngay cuốn sách Từ Tốt tới Vĩ Đại về đọc nhé. ^^

    GLuk!

    ReplyDelete
  3. 2 Nam Troi, pay it forward rat tot. Co dip Thuc moi cau coffee nhe.
    Duy Thuc (0905291167)

    ReplyDelete
  4. 2 Duy Thức! Mình luôn sẵn sàng ^^, đây là số của mình: 0915019790. À, mình đang ở Sài Gòn!

    ReplyDelete