Thursday, August 13, 2009

Think & Grow Rich - Thu hoạch!

Đề Bài: (Trả lời 3 câu hỏi) Cuốn sách này có ảnh hưởng gì tới tư duy/cách nghĩ của bạn? Ảnh hưởng đó cụ thể như thế nào? Và từ cuốn sách này, bạn có suy nghĩ gì về những nguyên nhân lớn dẫn đến những thất bại và bi kịch trong cuộc đời con người?


Bài làm: Trước hết tôi sử dụng sơ đồ tư duy để tổng hợp lại quyển sách “Think & Grow Rich”

Hình: nội dung Think & Grow Rich
Hình: Phụ lục Think & Grow Rich

Quyển sách “Think & Grow Rich” về các tư tưởng cơ bản cũng không khác nhiều lắm so với các quyển sách tôi đã được đọc, nó chỉ thể hiện lại dưới một cách nhìn khác. Nhưng quyển sách có một điểm nhấn khá thú vị so với các quyển sách khác, nó đã trả lời một số các câu hỏi “How?” cho việc phát triển các kỹ năng cho con người theo kinh nghiệm của tác giả. Về quan điểm của cá nhân tôi, có nhiều cách khác nhau để phát triển các kỹ năng, và các phương thức tác giả đưa ra chỉ là 1 trong những phương thức đó mà thôi.

Quyển sách cung cấp cho tôi một góc nhìn mới về việc “phụng sự xã hội” và nó cũng củng cố thêm niềm tin cho tôi về các tư tưởng của bản thân mình.

Nghèo hay giàu đều là sản phẩm của cách nghĩ

Cái mà trong mỗi con người chúng ta đều có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng lớn, nhưng chỉ có số ít trong đó mới cảm nhận được sức mạnh của nó và sử dụng một cách hữu ích nhất. Đó là bộ óc – một tài sản vô giá của mỗi con người.

Tôi thường có câu: “Nếu nghĩ mà cũng không dám, còn lâu mới làm được”. Không ai có thể cấm việc suy nghĩ, không ai có thể cấm được việc tư duy, không ai có thể cấm được trí tưởng tượng và không ai có thể cấm được bộ óc ngừng phát triển ngoài bản thân mỗi con người.


Từ nghĩ đến làm còn một khoảng cách khá xa. Thế nhưng, cách nghĩ là điểm khởi đầu cho mọi hệ quả sau này: giàu – nghèo, thành công – thất bại, một vĩ nhân – một vô danh tiểu tốt, ….


Thành quả thường cách thất bại trong gang tấc

Tôi rất thích điểm khám phá này của tác giả:
“Thất bại là một tên đại bịp ranh mãnh luôn châm chọ người khác. Hắn rất thích khòe chân, ngáng bước bạn khi thành công gần như đã nằm chắc trong tầm tay.”

Chiêm nghiệm lại bản thân, quả thực trước đây đã nhiều lần gặp khó khăn. Cái “thằng thất bại“ nó thường nảy ra trong đầu tôi và trêu ngươi tôi, nhưng không bao giờ tôi để nó chiến thắng được bản thân mình. Tôi sử dụng “Tư duy tích cực” và sự kiên trì, kiên định với mục đích lớn của mình để có thể vượt qua được nó.

Nguyên nhân thất bại và bi kịch của con người

Tư duy tiêu cực, theo tôi đây là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thất bại và là bi kịch lớn nhất của con người. Trong bài học về Life Management tôi rất thích quan điểm sau của thầy Giản Tư Trung:
Tất cả những khốn khổ khốn nạn của cuộc đời do 1% kô may mắn, nhưng 99% còn lại là do cái cách mà mình xử lý lại 1% kô may mắn đó.

Thiếu mục đích trong cuộc sống. Đối với mục đích của mỗi con người không thể đánh giá lớn hay nhỏ, vĩ đại hay vô danh ngoài bản thân mỗi người, bởi vì mỗi con người làm chủ số phận của mình. Trở thành một vị lãnh tụ của một đất nước, trở thành một người mẹ của những người con ngoan, trở thành một doanh nhân thành đạt, … mọi mục đích đều cao đẹp cho bản thân mỗi con người. Quả là bi kịch lớn đối với những người mà họ không xác định được cuộc đời họ dành cho cái gì? Và điều đó có đáng hay không?

Nỗi sợ. Trong bản thân mỗi con người một vị tướng vĩ đại, một tên tử tù, một người nông dân, … đều mang trong mình một “con ma” có tên là “Nỗi sợ”. Không có cách để loại bỏ nó ra khỏi người, nhưng có cách để áp chế nó, có cách để nó không biến thành nỗi ám ảnh của con người. Tư duy tích cực, gia đình, bạn bè, … đều là những phương pháp tốt nhất để khắc chế được nỗi sợ.

Như đã thông tin ở phần mở đầu, “Think & Grow Rich” về tư tưởng không khác so với các quyển sách khác là mấy. Nhưng nó đã cung cấp cho tôi một góc nhìn rất mới mẻ về “phụng sự xã hội” và củng cố niềm tin trong tôi.



Bạn là người làm chủ số phận của mình!

1 comment:

  1. mienhoangdacsb@yahoo.com
    khó thật.Đúng là mình ko đủ chí hướng là CEO..làm manager thôi.Làm gì miễn là mình vui vẻ,thoải mái,có ích cho xã hội và được mọi người tôn trọng ở một mức nhất định là ok rồi.
    Chí lớn.EM nhường các bác

    ReplyDelete