Wednesday, July 15, 2009

Buổi thảo luận nhóm - Life Management!

Về life management hay life plan, trước đây tôi đã "liều mạng" nghiên cứu và tìm hiểu khá nhiều thông tin. Cũng có nhiều cơ hội để nghe các bận đàn anh đi trước chia sẻ thế nhưng còn rất nhiều vấn đề mà tôi chưa giải quyết được. Qua 2 môn học: bàn về sự học và life management cộng thêm việc luộc 1 đống sách. Hiện tại đã có 1 hệ thống mới hoàn toàn và tổng hợp lại toàn bộ về các kiến thức trước đây + các kiến thức mới. Tôi sẽ chia sẻ qua từng buổi học và sẽ có tổng kết cuối cùng = bài thu hoạch sau môn học này.

 Pre-work của môn học này đã được từng học viên hoàn thành nó trong vòng thi số 2: trong việc viết 3 bài luận. Và buổi học đầu tiên được bắt đầu = việc thảo luận rất thú vị giữa các nhóm với nhau(có 6 nhóm tất cả), chủ đề được đưa ra như sau:

Như thế nào là 1 cuộc đời đáng sống?

Sau 30' làm việc theo nhóm, mỗi nhóm sẽ cử ra 1 thành viên trình bày quan điểm nhóm của mình trong 10' và 15' còn lại được dành cho phản biện. Do hôm đó là buổi trao đổi thoải mái nên tôi cũng kô ghi lại nhiều, chủ yếu là note lại để phản biện mà thôi.
Sau đây, tôi xin tóm tắt lại về các tiếp cận và quan điểm chính của từng nhóm.

Nhóm 1: Dịch vụ chết giả - Giả sử bây giờ mình bỗng dưng "được" chết thì viễn cảnh mọi người nghĩ ra trong đầu là gì?

Nhóm 2: Tại sao bạn lại kô tự tử? Với cách mở đề rất shock nên nhóm này bị phản biện tưng bừng. ^^ Nhưng 1 tư tưởng xuyên suốt quá trình trình bày cũng như phản biện là: "1 cuộc đời đáng sống là 1 cuộc đời được nỗ lực phấn đấu cho 1 mục đích lớn nhất của cuộc đời hay còn gọi là ước nguyện".

Nhóm 3: Cuộc đời đáng sống bao gồm 3 yếu tố: đam mê, cái mình làm giỏi nhất, cái mình làm tốt nhất cho xã hội. Và lúc này tư tưởng được mọi người tranh luận nhiều nhất: cuộc đời đáng sống có cần được xã hội thừa nhận hay là kô? (vấn đề này được tranh luận rất nhiều trong cả buổi thảo luận)

Nhóm 4: Cuộc đời "6 món" -
viễn cảnh của "6 món" này là 1 cuộc sống rất hoàn hảo. Nhóm này trình bày quan điểm của mình = 1 vở kịch rất thú vị.

Nhóm 5: Tiếp cận vấn đề = giao điểm giữa con người và xã hội. Quan điểm của nhóm này cũng được đưa về:
cuộc đời đáng sống có cần được xã hội thừa nhận hay là kô?

Nhóm 6: Cuộc đời đáng sống cần phải chứng minh được sự tồn tại của mình?

Trong buổi thảo luận này, life management được ví như là con voi, còn từng nhóm được coi như là các ông thày bói mù trong câu chuyện dân gian "Thầy bói xem voi". Các nhóm tiếp cận life management theo các chiều khác nhau và các điểm nhìn khác nhau.

Ve vấn đề được mọi người trao đổi nhiều nhất "
cuộc đời đáng sống có cần được xã hội thừa nhận hay là kô?". Theo quan điểm của tôi. Mot cuộc đời đáng sống là một cuộc đời được sống cho chính mình, sống cho những hoài bão và lẽ sống của mình. Còn việc được xã hội thừa nhận hay kô nó là hệ quả mà do cách sống của người đó mang lại -> đầu tiên bản thân mỗi người sống sao cho kô hổ thẹn với chính mình và điều đó được xã hội chấp nhận thì đó là điều rất đáng để làm.

Buổi đầu tiên kết thúc, nhưng trong lòng học viên rất bứt dứt và khó chịu. Hix, nhưng rất tiếc là đã hơn 11h rồi, phải để hôm sau vậy! :D

No comments:

Post a Comment