Wednesday, July 29, 2009

Ê kíp của tôi!

Mr NghĩaHT, Mr DứcDQ, Ms PhươngThao, Mr NamNT và các thành viên mới. Có thể nói, chúng tôi đang có 1 ê kíp tốt nhất, chưa bao giờ chúng tôi cảm thấy tự tin như lúc này!

Con đường của tôi - HungHTQ
“5 năm nữa em nghĩ mình là ai?” – Câu hỏi của một người anh mà tôi rất kính trọng dành cho tôi. Đó là một buổi café làm quen giữa 3 anh em vào một buổi sáng mùa đông ở Hà Nội. Câu hỏi đó thực sự là hạt giống của một cuộc sống mới, cuộc sống CỦA CHÍNH TÔI. Nó đã gieo vào trong tôi một nỗi băn khoăn, hoài nghi… và cũng từ đó tôi bắt đầu nghĩ xa hơn và nhiều hơn về cuộc đời mình một cách nghiêm túc và đầy hứng khởi – điều mà tôi chưa bao giờ thực sự làm trước đấy. Nhưng những suy nghĩ đó vẫn mang tính bộc phát, chứ chưa có một phương pháp cụ thể. Sau này khi tham gia vào lớp Life Plan của anh Hoàng Trọng Nghĩa và anh Đặng Quang Đức tôi mới đưa ra được cho mình một phương pháp để vạch ra con đường đời của mình! Và cũng từ đó, con đường của tôi ngày càng trở nên rõ ràng và tôi đã cảm nhận được mình đang bước những bước đầu tiên trên con đường đó.

Đánh giá bản thân
Để vẽ ra con đường của bản thân, cần xuất phát từ chính bản thân. Bạn phải hiểu bạn là ai? Bạn có khả năng như thế nào thì mới có thể vẽ ra con đường phù hợp nhất với bạn. Tôi sử dụng phương pháp 4H(Hands, Health, Head, Heart) để đánh giá bản thân mình.
  • Hands: Từ hồi bé , tôi đã được ba mẹ rèn luyện cho cách làm việc cẩn thận và tỷ mỷ. Lớn lên học chuyên toán rồi công nghệ thông tin đã giúp tôi có được tư duy logic và khoa học trước các vấn đề. Sau đó tôi đi làm lập trình viên ở một công ty chứng khoán, tôi đã học được tính chủ động trong công việc. Tham gia các khóa huấn luyện kỹ năng của Aleteam giúp tôi hoàn thiện hơn những kỹ năng của mình. Đó là những “vũ khí” tôi mang theo trong cuộc hành trình của mình. Bạn sẽ ngạc nhiên là tại sao tôi không đề cập đến những kinh nghiệm kỹ thuật tôi học được trong quá trình làm việc? Bởi vì điều đó chẳng có nhiều ý nghĩa, vì con đường mà tôi lựa chọn không có nhiều đất để dùng những kiến thức đó. Tôi đã lựa chọn con đường kinh doanh.
    Hiện nay, tôi đang làm việc cho MarNET - một công ty về lĩnh vực online marketing – và phụ trách một dự án bán hàng online. Đây chính là cơ hội để tôi bước chân và lĩnh vực kinh doanh, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Và thực tế, thời gian làm việc chưa lâu, nhưng tôi đã được “vật vã”, được thử thách, được học hỏi và lớn lên rất nhiều.
  • Health: Về mặt này tôi vẫn đang thực hiện tốt. Ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên giúp tôi đảm bảo sức khỏe thể chất để chiến đấu. Thư giãn với những bản nhạc jazz phóng khoáng và ngông nghênh của Mr Đàm giúp tôi lấy lại cân bằng. Hát nghêu ngao vào mỗi buổi sáng giúp tôi luôn tràn trề lạc quan yêu đời…
  • Head: Tôi vẫn luôn tự tin vào cái đầu của mình, tôi có được tư duy logic và khoa học. Và cái đầu của tôi cũng cho tôi biết là mình còn thiếu rất nhiều thứ để đi đến cuối con đường mà tôi đã lựa chọn. Đó là cơ sở lý luận có hệ thống, đó là kiến thức kinh doanh, đó là sự am hiểu luật pháp, đó là các kỹ năng: quản lý, giao tiếp… Tất cả đang trên đường hoàn thiện.
  • Heart: Tôi là người sống tình cảm, biết quan tâm, tuy nhiên bề ngoài của tôi chẳng có vẻ gì là như thế! Tôi ít nói, chỉ nói khi cần thiết (đây là một điểm yếu mà tôi đang cố gắng khắc phục) do vậy mà làm cho người khác cảm thấy tôi hơi lạnh lùng và không hòa đồng. Nhưng từ nhỏ đến giờ, ai chơi với tôi một khoảng thời gian, đều nhận thấy được sự chân thành và nhiệt tình của tôi dành cho họ. Và rồi như hệ quả, họ cũng sẽ yêu mến tôi như tôi yêu mến họ.


Cuối con đường?
  • Vision: Làm giàu chân chính bằng con đường kinh doanh. Sở hữu một loạt cửa hàng, ông chủ của một công ty vượt khỏi biên giới Việt Nam.
  • Mission: Tôi phải đảm bảo cho gia đình tôi hạnh phúc, giúp đỡ những số phận bất hạnh trong xã hội, góp phần xây dựng đất nước tôi mạnh giàu.


Tôi đang ở đâu trên con đường của mình?
Tôi đang bước những bước đầu tiên trên con đường mà tôi lựa chọn. Tôi đang nỗ lực bổ sung và hoàn thiện những kỹ năng và kiến thức của bản thân qua công việc (learning on job). Tôi lăn xả vào các dự án với bạn bè và những người đi trước để học hỏi và cũng là chuẩn bị cơ sở cho tương lai của mình.
Làm việc lớn thì không thể làm được một mình, bởi vậy tôi đã gia nhập một ekip gồm những con người có chí hướng, dám nghĩ dám làm. Tôi sẽ nỗ lực cùng với các anh chị trong ekip thực hiện vision của tổ chức.
Tất cả đã bắt đầu…

Và phải làm gì để đến đó?
Tôi tiếp tục lăn xả, chủ động làm việc trong những dự án của mình. Bắt đầu từ những dự án nhỏ, với sự giúp đỡ cũng những người đi trước. Những dự án nhỏ là cơ hội để tôi học hỏi và nâng cao kiến thức của mình cũng như tích lũy vốn để thực hiện những dự án lớn hơn.
Tôi là dân kỹ thuật chính hiệu, bước qua kinh doanh. Tôi nhận thức được mình còn thiếu rất nhiều để thành công trong lĩnh vực kinh doanh, vì vậy học tập để hoàn thiện mình là điều tối quan trọng. Trước mắt là đọc tài liệu, learning on job, nhưng rồi sẽ đến lúc tôi phải tổng hợp lại kiến thức bằng một khóa học nghiêm chỉnh để xây dựng cho bản thân một cơ sở lý luận vững chắc cho mọi quyết định và hành động.
Tôi rất yêu thích bộ sách “Dạy con làm giàu”, trong đó luôn cảnh báo con đường kinh doanh luôn đầy rẫy những thử thách làm chùn bước tôi. Mà rào cản lớn nhất chính là “TÔI”. Có những lúc “TÔI” sẽ cản bước mình. Bởi vậy việc thường xuyên xem lại vision và mission của mình bản thân rất quan trọng. Đó sẽ là động lực để giúp tôi đi tiếp những khi nhụt chí.
Tóm lại, không có cách nào khác để “đến đó” ngoài việc giữ vững vision, mission, chủ động làm việcchủ động học tập.
  • Tất cả đã bắt đầu
Lời cảm ơn
Tôi xin cảm ơn người anh mà tôi rất kính trọng – đã nhắc đến ở đầu bài – là anh Nguyễn Tiến Nam – CEO của MarNET JSC – anh đã khơi dậy con người trong tôi!
Tôi xin cảm ơn anh Hoàng Trọng Nghĩa và anh Đặng Quang Đức, đã cho tôi ý niệm về Life plan và giúp tôi tìm ra phương pháp để xây dựng con đường của mình.

Con đường của tôi - ThinhTQ
Kém thể thao, yếu văn nghệ, lười chảy thây, nhát như cáy, và không có một định hướng nào khi bước chân vào trường Đại Học chính là tôi tại thời điểm 18 tuổi, khi bắt đầu cuộc sống như những sinh viên xa nhà khác. Bước vào đại học, theo đuổi ngành công nghệ thông tin với một ước mơ rất nhỏ nhoi, muốn sáng ngủ dậy nhảy dù xuống từ đống tiền của mình nhét dưới gầm giường để đi làm giống như bác Bill Gates. Đó có thể nói là định hướng cuộc đời đầu tiên của tôi. Nhưng khi đó, một thằng sinh viên mới toe như tôi, còn bao nhiêu thứ để khám phá, bao nhiêu bạn mới để làm quen, đã quên ngay lập tức phải thực hiện tiếp theo cái ước mơ đó như thế nào. Tôi phải tận hưởng cái không khí “tự do” của “đời sinh viên” đã. Chuyện khác tính sau.
Hai năm trôi qua. Vào một ngày xấu trời, tôi nhận ra đời sinh viên của tôi đã hết thứ để khám phá. Cuộc sống thật nhạt nhẽo đối với tôi. Và tôi tìm hương vị mới của cuộc sống bằng việc đi làm thêm. Mặc dù tôi không thiếu tiền để duy trì cuộc sống. Lúc này tôi cũng bắt đầu thỉnh thoảng có nghĩ tới định hướng con đường đi cho mình, nhưng vẫn còn mông lung lắm lắm. Sáu tháng đi làm không giúp được cái định hướng con đường của tôi có gì khấm khá hơn. Văn phòng rộng lớn, địa thế đẹp, công nghệ tiên tiến, bộ đồng phục của nhân viên công sở và những bữa cơm văn phòng đều không đúng với ước mơ của tôi.
Khỏi phải nói, lúc này tôi đã bắt đầu rơi vào trạng thái mất phương hướng. Con đường phía trước trở nên ngày một tối tăm. Tôi không biết làm thế nào để cái ước mơ “nhỏ nhoi” của tôi được thực hiện. Con đường nào dường như cũng không khả thi cả.
Rồi đến một ngày, tôi tiếp cận với bộ sách Dạy con làm giàu thông qua lời giới thiệu của một huynh trưởng tài giỏi học trên tôi một khóa. Tôi nhanh chóng bị cuốn hút bởi những tư tưởng mới mẻ trong đó. Và dường như con đường đó chính là con đường mà tôi đang tìm kiếm. Mọi thứ như bừng sáng trong tôi. Con đường như mở lối trước mắt tôi. Phương thức làm giàu trong cuốn sách đó thật đơn giản làm sao, tôi như nhìn ra con đường thẳng tắp tới ước mơ của mình. Tôi tham gia MarNET trong hoàn cảnh đó. Tôi muốn học cách để xây dựng doanh nghiệp, vì cuốn sách đã dạy, doanh nghiệp là tài sản có sức bật lớn nhất. Khi vào đây, tôi gặp được những con người cũng mang đầy lòng nhiệt huyết, tôi được chỉ dẫn, được khuyên bảo rất nhiều về mọi thứ. Và tôi nhận ra rằng, con đường dễ dàng đó, thật ra cũng không dễ dàng lắm. Có vô vàn trở ngại phía trước. Nó không đảm bảo chắc chắn, và không đo đếm được dễ dàng như những con đường thông thường khác. Vốn là một người hay hoài nghi và chậm hành động, tôi lại suy nghĩ và lại do dự. Ngày ngày, tháng tháng, tôi cân đo đong đếm những cơ hội, và lại tiếp tục những hoài nghi. Tôi không chắc chắn gì về tương lai. Tôi muốn từ bỏ.
Nhưng cũng một ngày khác, tôi lại cầm trên tay một cuốn sách, không phải dạy làm giàu, mà là một cuốn sách tôi đã đọc từ rất lâu trước đó, cuốn Dám thất bại. Tôi chợt nhận ra rằng một điều rất đơn giản, một triết lí cửa miệng của phật giáo, đơn giản ai cũng biết nhưng mãi giờ tôi mới nghĩ ra: Gieo nhân nào, gặt quả nấy. Tôi đã tập trung quá nhiều vào “quả” mà quên mất một điều, chính “nhân” mới quyết định tất cả. Khi đó, tôi tự nói với chính mình, con đường của mình chính là con đường gieo “nhân” chứ không phải con đường gặt “quả”. Có thể đến 40 tuổi, cái doanh nghiệp mà tôi xây dựng nên bằng đôi tay và khối óc của mình chưa thể đem đến cho tôi một quả ngọt cho tôi vào lúc đó, nhưng tôi tin, rồi nó sẽ đem lại quả ngọt cho bản thân tôi, cho những người thân yêu của tôi và cho cả những nhân viên góp phần trong đó. Đó sẽ là con đường tôi mà tôi sẽ bước đi.
Cám ơn bố, mẹ, cám ơn các người thầy của tôi, cám ơn MarNET, cám ơn những đàn anh đã nhiệt tình chỉ dạy cho tôi những điều mà mọi người tâm huyết, đúc rút từ sự từng trải của mọi người, cám ơn những người bạn luôn bên tôi trong những lúc khó khăn nhất.

1 comment:

  1. Yêu quý 2 bạn HungHTQ và ThinhTQ này lắm, dù đôi lúc mình vẫn cứ nạt các bạn ý :*

    ReplyDelete