Friday, July 17, 2009

Life Management!

Sau buổi xem "voi" của 6 "nhóm thầy mù" + 1 "sư phụ mù", chúng tôi được chia sẻ về Quản trị cuộc đời một cách cụ thể và khoa học nhất từ trước đến giờ(theo đánh giá chủ quan của tôi).

 Quản trị cuộc đời, "sư phụ mù" kết luận có 5 "món", nhưng "đệ tử mù" đã tách hẳn ra thành 6 "món" đó là "Hiểu rõ năng lực bản thân"(được tách ra từ "Năng lực cốt lõi")

Hình: quản trị cuộc đời

1. Chiến lược quản trị cuộc đời: tôi tóm tắt lại = mindmap, các bạn chịu khó click vào hình để xem hình lớn!

Hình: Chiến lược quản trị cuộc đời

2. Hiểu rõ bản thân:
Success in the knowledge economy comes to those who know themselves – their strengths, their values, and how they best perform - 1999, Harvard Business Review.

Một một số các câu hỏi:
- Bạn thuộc típ người nào?
+ Người tư vấn?

+ Người quyết định?
+ Người trưởng?
+ Người phó?
+ Người quản lý?
+ Người chuyên gia?
+ ...
- Thế mạnh lớn nhất của bạn là gì?
- Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?
- Cái cách mà tôi có thể làm việc được với người khác?
- Cái cách mà tôi học được tốt nhất?
- ...

Tại mục này, thầy GTT có chia sẻ với chúng tôi 1 câu chuyện về sự quyết định táo bạo và tạo bước ngoặt cho Công Ty Honda:
Honda là người rất sáng tạo, ông đã sáng chế ra rất nhiều các phát minh trong đó có xe Dream tiên tiến nhất vào lúc bấy giờ(với động cơ kiểu D98cc với pít-tông hiện đại nhất). Thế nhưng xe Dream vẫn chưa tạo được đột phát trên thì trường lúc đó do Honda là người chỉ giỏi sáng tạo.
Cho đến năm 1949, Honda gặp Fujisawa thông qua 1 người bạn, ngay từ lần gặp đầu tiên Honda đã rất mến phục người bạn mới này, Honda đã chủ động gặp gỡ Fujisawa thêm vài lần nữa và đã ra 1 quyết định mà toàn công ty đều phản đối: mời Fujisawa về làm tổng giám đốc. Chú ý rằng, tại thời điểm đó Fujisawa đang thất nghiệp cũng chưa có thành tích gì nổi bật. Và bằng sự độc tài của mình ^^, Honda đã đưa Fujisawa lên làm tổng giám đốc lo mảng marketing và kinh doanh, còn mình xuống làm phó giám đốc toàn tâm toàn lực cho việc sáng chế. Kết quả là, ...


Điều quan trọng là làm cái gì mà mình có thể làm giỏi nhất, phù hợp với cách của mình nhất và tạo ra giá trị nhiều nhất - thầy GTT.

Tại phần này, có một câu hỏi mà tôi nghĩ nhiều bạn cũng hay phân vân: "Giữa sở thích và sở trường nên chọn cái nào?". Trả lời: nếu các bạn làm theo sở thích -> kết quả đạt được sẽ kô cao, đến một lúc nào đó bạn sẽ kô thích nó nữa. Còn nếu các bạn làm theo sở trường -> kết quả sẽ đạt được tốt nhất, các bạn sẽ thích. Do vậy, nên chọn sở trường và phát huy sở trường của mình.

3. Năng lực cốt lõi:
Năng lực cốt lõi là năng lực quan trọng nhất để phát triển cuộc đời. Khi hành động kô dựa trên năng lực cốt lõi thì sẽ rơi vào chiến lược "Gihana" hay còn gọi là chiến lược "nghĩ gì làm nấy" ^^

Mục thứ 4 là mục loằng ngoằng và đau đầu nhất -> tôi tách ra thành 1 bài riêng để follow cho tiện!
... to be continue

11 comments:

  1. cái phần hiểu rõ bản thân em recommend với anh chương trình test của Myers-Briggs về tính cách, năng lực con người được rất nhiều tập đòan lớn trên thế giới sử dụng cho nhân viên của mình.
    anh có thể tìm thấy nó tại đây: www.humanmetrics.com

    ReplyDelete
  2. cái test này là MBTI hồi xưa em nhớ là có thầy nào ở viện doanh nhân giới thiệu về cái test này thì phải.

    ReplyDelete
  3. Về cái năng lực cốt lõi, anh có biết tài liệu nào nói kĩ về nó hơn không anh. Em cũng muốn biết mình có năng lực cốt lõi gì nhưng khó quá. Dàn câu hỏi đưa ra thì mỗi 1 thời điểm em trả lời 1 kiểu khác nhau.T_T Còn cái lựa chọn sở trường với sở thích, theo anh nghĩ ý kiến của thầy GTT có đúng và hợp lý ko anh. Em đã chứng kiến nhiều người làm đúng chuyên ngành của mình, nhưng cái cuối cùng họ thu lại được là sự chán nản vì ko được làm việc đúng sở thích.

    ReplyDelete
  4. ...<--anh có thể nói rõ hơn ở năng lực cốt lõi không ạ..?!

    ReplyDelete
  5. Tóm tắt nên hơi khó hiểu nhỉ? Nhất là với khái niệm trừu tượng như thế này :(

    ReplyDelete
  6. 2 all! Mọi người đọc xong toàn bộ bài giảng rồi tôi sẽ quay lại để trả lời các câu hỏi.

    @Hùng: anh đã cố gắng thể hiện 1 cách đầy đủ nhất buổi học. Thực chất cùng là 1 vấn đề nhưng người ở level cao hiểu thế này, người level thấp hiểu thế khác. Đừng quá lo lắng về nó, quan trọng là phải chú ý và hướng tới để hoàn thiện nó!

    P/s: các quyển sách sẽ support em thêm vấn đề này!

    ReplyDelete
  7. ...em cũng đang nghiền ngẫm lại coi sao,thực sự đúng là "Ko thầy đố mày làm lên".Nếu có thời gian em sẽ vào đó để gặp anh or khi nào anh ra hà nội nhớ báo cho mọi người biết trước nhé,gặp nhau thảo luận một chút.Ah tiện đây cho em nick Yh của anh dc ko?!..anh vẫn dùng số dt cũ chứ ạ?!

    ReplyDelete
  8. 2 Bún!

    Nick của anh đây: nam_troi, dt anh vẫn dùng số cũ.

    ReplyDelete
  9. Về năng lực cốt lõi - cần phải đủ cứng cáp mới có thể hiểu rõ ràng được nó. Nhưng cái mà tôi nghĩ năng lực mà ai cũng có, nhưng kô phải ai cũng biết phát huy được sức mạnh của nó: Năng lực tự học. Hãy biến nó thành năng lực cốt lõi của mình, khi có được nó các bạn sẽ có rất nhiều các năng lực khác và nhiều thứ khác!

    ReplyDelete
  10. Cảm ơn nam trới nhé, bạn giải thíck hay phết!

    le...

    ReplyDelete