Monday, July 20, 2009

Vision & Mission - Life Management!

Hôm thứ 7 và CN hoạt động + ăn chơi tưng bừng quá -> hôm nay mới có thời gian viết tiếp. Mới học xong buoi đầu tiên về Hệ thống Quản Lý Doanh Nghiệp phê quá, nhưng phải để thứ 4 vậy. Mission to day, là hoàn thành bài tổng hợp về Life Management để còn viết bài thu hoạch! T_T


Trước đây tôi cũng bị loằng ngoằng và nhập nhằng 2 cái định nghĩa này -> tôi sẽ cố gắng thể hiện lại 1 cách rõ ràng nhất! ^^
Hình: Vision & Mission

Một vài câu nói:
Mỗi 1 con người có 1 cuộc đời -> cần phải biết cuộc đời của mình dành cho cái gì và việc đó có đáng hay kô? - Thầy GTT
Tu thân, tích đức, tề gia, trị quốc - Khổng Tử
You make a living by what you get ... But you make a life by what you give - Winston Churchill
Try not to become a man of success but rather to become a man of value - Albert Einstein

Định nghĩa Vision và Mission theo cách Hai lúa(thầy vẫn đùa với chúng tôi rằng: tư duy bác học nhưng ngôn ngữ phải Hai Lúa^^):
- Vision -> kiếm/đạt -> cái gì đó -> cho mình(thành đạt)
- Mission -> mang -> cái gì đó -> cho ai đó(thành công)
-> Khác biệt cơ bản nhất của 2 định nghĩa này nằm ở động từ mà tôi bold lên và nó thể hiện 2 khía cạnh của 1 vấn đề! Ngoài ra để phân biệt khái niệm thành đạt và thành công dựa trên kết quả cuối cùng là cho mình hay cho ai đó! :D

Con người sợ nhất điều gì? Và muốn được gì nhất?
Hình: con người đáng trọng và các loại người

Note: trong các loại người -> loại người giả nhân là đáng sợ nhất. Nói chuyện giang hồ chút :D, nếu các bạn có đọc Song Hùng Kỳ Hiệp hoặc Tiếu ngạo giang hồ: thì Giang Biệt Hạc hay Nhạc Bất Quần là những con người đáng sợ nhất -> họ có cái vỏ bọc của mình là 1 đại nhân thế nhưng sau lưng là các hành động tiểu nhân, ác, đại ác, ... và quan trọng là mọi người kô biết điều đó để đề phòng và tránh xa.

Một cách định nghĩa khác về các loại người:
- Người thực dụng: đặt cái kiếm/đạt được lên trước tiên(Vision)
- Người lý tưởng: đặt cái mang lên trước tiên(Mission)
-> Các loại người:
- Người thực dụng ngu ngốc - hay còn gọi là người ích kỷ
- Người thực dụng khôn ngoan -> Do it
Về loại người này: rất nhiều các doanh nhân nổi tiếng trên thế giới được đánh giá là thực dụng, điển hình là: Bill Gate -> Ông là người thực dụng ngu ngốc hay thực dụng khôn ngoan?
- Người lý tưởng thực tế -> Do it
- Người lý tưởng sáo rỗng - hay còn gọi là người lý tưởng kô thực tế
Vậy, bạn chọn người nào để mình hướng tới?

Chia sẻ bản thân 1 chút, tại thời điểm này tôi đang nỗ lực hoàn thiện để trở thành 1 trung nhân(Win - Win). Còn theo định nghĩa thứ 2 và tự đánh giá bản thân: tôi là 1 người 51% thực dụng và 49% là lý tưởng -> Một người thực dụng 1 cách khôn ngoan, theo tôi nghĩ là như vậy! ^^

Vì người là cách vì mình khôn ngoan nhất! Thầy GTT ^^

To be continue ...

No comments:

Post a Comment