Monday, July 20, 2009

Core values & Life Skills - Life Management!

5. Core values
Hay còn gọi là giá trị nền tảng(hệ giá trị/triết lý sống/ ...)
Hình: Core values


Cách tiếp cận khác nhau:
- Sở kỷ bất dục, vật thi ư nhân - Khổng Tử
- Khi muốn ai làm gì đó, hãy đứng ở vị trí của họ và nghĩ giúp họ rằng: What's in it for me?
- Muốn có cuộc đời thế nào thì sống theo kiểu đó?
- Chơi là làm những gì mình thích, làm là chơi những gì mình kô thích.
-> Đỉnh điểm của sự hạnh phúc là sự hòa quyện của làm - chơi, muốn - mang, ...

Nhân tiện tôi cũng chia sẻ về cách giải quyết vấn đề theo: Chân -> Thiện -> Mỹ (thứ tự ưu tiên them chiều mũi tên)
Hình: Chân - Thiện - Mỹ

Có casestudy mà các bạn tham dự vòng 4 đã được thảo luận và phản biện tưng bừng, tôi xin giải quyết lại casestudy đó để có thể hiểu rõ hơn về: Chân - Thiện Mỹ.
Casestudy:
Công Ty đang bắt buộc cắt giảm nhân sự yếu kém để có thể hoàn thiện bộ máy và 1 người nằm trong tầm ngắm. Người này nhiệt tình, nhiệt huyết với công việc nhưng hiệu quả kô cao và ảnh hưởng tới hoạt động của Công Ty. Hoàn cảnh của người này cũng rất khó khăn -> vậy nếu bạn đứng ở vai trò quyết định, bạn sẽ xử lý như thế nào?
Giải quyết vấn đề theo Chân -> Thiện -> Mỹ:
Đầu tiên xét tới Chân: kô còn sự lựa chọn nào khác buộc phải để người này thôi việc. Tiếp theo xét tới Thiện: có thể cung cấp cho người này 1 khoản lương trong 1 vài tháng để có thể tìm kiếm công việc phù hợp cho mình, ... Và cuối cùng, nếu xử lý vấn đề đạt được cả Chân & Thiện -> Mỹ là hệ quả tất yếu!

Ý thức hệ quan trọng nhất, cần phải xác định được:
- Cái gì đáng khinh?
- Cái gì đáng trọng?

6. Life Skills
Đến mục này, thầy có cung cấp cho chúng tôi 1 loạt các câu thần chú để trấn an các cảm xúc nhất thời của mình.
Khi bạn nóng giận hay bị tổn thương!
Câu thần chú: kô ai có thể làm cho ta tổn thương khi ta kô cho phép họ làm điều đó! ^^
-> Bình tĩnh và Tư duy tích cực: Tất cả những khốn khổ khốn nạn của cuộc đời do 1% kô may mắn, nhưng 99% còn lại là do cái cách mà mình xử lý lại 1% kô may mắn đó.
Hay phật giáo có câu mà đến giờ tôi mới ngộ ra được: kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình!

Khi bạn gặp khó khăn trong cuộc sống?
Câu thần chú: He who has a why to live can bear with almost any how

Khi nỗ lực của bạn chưa được ghi nhận?

Câu thần chú: Don't worry when you are not recognized, but strive to be worthy of recognition


Life Skills <-> Core values -> có thể hiểu Hai lúa như vậy! ^^

Life Management được tạm dừng ở đây. Tôi tiến hành tổng hợp kiến thức lần cuối thông qua bài thu hoạch, sau đó sẽ quay lại để trao đổi và thảo luận với các bạn! ^^

No comments:

Post a Comment